Tại sao giá ếch ở miền Bắc lại cao hơn các miền khác?

(TTCT) - Xin chào bà con cô bác, chào các bạn. Nếu trước giờ các bạn có nuôi ếch hoặc có đi hỏi mua ếch, kể cả ếch thịt hay ếch giống thì chắc hẳn đều có chung một thắc mắc không hề nhỏ, đó là: vì sao mà giá từ con ếch giống đến ếch thương phẩm ở miền Bắc lúc nào cũng cao hơn miền Nam hay miền Tây?



Hôm nay, với kinh nghiệm cũng gần chục năm trong nghề, tôi xin đưa ra một vài ý kiến, trên quan điểm chủ quan để mọi người cùng nhau bàn luận và chia sẻ về chủ đề này nhé.

Lý do đầu tiên cho sự chênh lệch giá cả nói trên, có lẽ là do yếu tố thời tiết. Như các bạn đã biết, miền Bắc chia làm 4 mùa khá là rõ rệt. Khoảng thời gian thuận lợi để con ếch sinh trưởng và phát triển thực sự rất ngắn. Nếu thời tiết có thuận lợi thì để con ếch bố mẹ sinh nở tốt cũng phải là đầu tháng 3 âm lịch. Con ếch con phải sau ít nhất 35 ngày mới có thể xuất bán, như vậy là tới giữa tháng tư âm người nuôi mới có con giống. Đến cuối tháng 10 âm lịch, thời tiết đã bắt đầu diễn biến phức tạp với những đợt lạnh bất ngờ. Khi đó, con ếch thường sẽ không ăn và hao hụt cả về đầu con và trọng lượng. Đa phần khi đó nhiều trại ngoài Bắc sẽ cuốn tráng, dừng nuôi. Tổng thời gian nuôi con ếch thuận lợi ngoài Bắc như vậy chỉ kéo dài tầm 6 đến 7 tháng mà thôi.

Cũng vì thời tiết vào đông khắc nghiệt mà việc giữ ếch bố mẹ qua mùa đông khá phức tạp, rất hao. Nếu trại nào cẩn thận quây bạt, dựng chuồng và kéo đèn sưởi thì lại tăng chi phí. Yếu tố này cũng khiến cho con ếch giống có giá thành cao hơn. Nói thêm về việc giảm chi phí trữ ếch bố mẹ trong mùa đông thì trên kênh nông sản ti vi, chú Tăng đã có chia sẻ một mẹo nhỏ giữ con ếch vừa rẻ lại hiệu quả. Bà con và các bạn có thể tìm xem trong số 29 nhé.

Lý do thứ hai khiến giá ếch thịt ở miền Bắc cao hơn, có lẽ là do thời gian nuôi. Tôi có đi tham quan học hỏi rất nhiều trại từ lớn tới nhỏ trong khu vực miền trong, đa phần các trại sẽ nuôi trong thời gian dưới 2 tháng là xuất bán. Trong khi ở miền Bắc, các trại nuôi từ 2 tháng rưỡi trở lên mới xuất. Do vậy giá ếch thịt có phần cao hơn đôi chút. Riêng trại ếch chú Tăng còn giữ một chút ếch nuôi quá 5 tháng mới xuất bán dạng đặc sản. Loại ếch này săn chắc, ngon thơm nhưng giá lại cao hơn hẳn giá trung bình trên thị trường.

Còn xét thêm về giá con ếch giống, ở miền nào cũng vậy cả, tùy kích cỡ và ngày tuổi mà giá sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu bán theo hình thức cân mẫu như nhiều trại áp dụng, mẫu càng lớn thì giá sẽ càng cao và ngược lại. Con ếch 35 ngày giá sẽ thấp hơn con ếch giống nuôi ngoài 45 ngày tuổi. Con ếch mua sô cả tráng, cả vèo sẽ có giá thấp hơn con ếch giống mua theo hình thức đếm chọn bằng tay. Bạn mua ít thì không nói, chứ bạn mua vài vạn con mà đếm tay là mất không biết bao nhiêu thời gian công sức, bù lại bạn sẽ có những con ếch rất đồng đều, không khuyết tật.

Ngoài những lý do nêu trên thì còn một khía cạnh nữa cần xét tới. Đó là về quy mô. Tôi đi nhiều nên thấy, đa phần trong miền Tây, các trại đều có quy mô rất lớn. Diện tích nuôi rộng, điều kiện phù hợp nên số lượng ếch giống, ếch thịt rất nhiều. Chưa kể với điều kiện thuận lợi mà bà con trong đó còn kết hợp nuôi nhiều loại con, như ếch với cá, nên có thêm thu nhập từ loại thủy sản nuôi thêm này. Do đó, giá có phần thấp hơn ngoài Bắc.

Trên đây là một vài ý kiến chủ quan của tôi, hy vọng phần nào giải đáp thắc mắc cho mọi người. Nếu các bạn có ý kiến khác, đừng quên để lại phản hồi của mình trong phần bình luận nhé. Còn như trong số video 43 trên kênh nông sản ti vi, tôi có đôi lời chia sẻ với bà con, đặc biệt ở miền Bắc, rằng hãy học hỏi kinh nghiệm kĩ trước khi bắt tay vào nuôi con ếch để không bị thất bại nhé. Và bạn cũng đừng quá sốt ruột nếu đến đầu tháng 2 âm rồi mà vẫn chưa có ếch giống làm gì. Hãy cứ chuẩn bị ao đầm, chuồng trại thật sạch sẽ và sẵn sàng nhé. Con ếch giống rồi cũng sẽ có, và khi có đến tay các bạn, phải là con giống tốt nhất với tỉ lệ cái nhiều mới mong thành công.

Quý bà con có nhu cầu tham quan, trao đổi, ủng hộ sản phẩm, vui lòng liên hệ với Trại theo thông tin chi tiết:
  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng: Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng
  • Điện thoại: Chú Tăng - 0868676616 hoặc anh Lập - 0911.16.07.84
  • Email: lap.phamduc.cnt@gmail.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/hanhkhachcuoicung

Xin chân thành cảm ơn quý bà con và mong một vụ mùa bội thu, bớt nhọc nhằn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn