Cuộc sống 'biết thế nào là đủ' giữa thiên nhiên, đồng ruộng bình yên, đáng mơ ước

(NSTV) - Trong một lần lang thang trên mạng, tôi bị hút hồn vào một bức ảnh bình dị. Nó chụp một khu vườn nhỏ, với những luống rau xanh, một mương nước ngắn với chiếc cầu tre nhỏ bắc ngang, một rặng dừa, vài khóm chuối. Bức ảnh khiến tôi nhớ tới câu chuyện của Jon Jandai, người nông dân Thái Lan đã truyền cảm hứng cho cả thế giới về cuộc sống giản dị từ bài diễn thuyết trên TED Talk năm nào...

Trước khi đi vào nội dung của bài viết, về cuộc sống 'biết thế nào là đủ' với đồng ruộng, mời bạn nhìn ngắm tấm hình đã làm tôi mê mẩn nhé. Theo thói quen, khi gặp bức hình nào đó được chia sẻ, tôi sẽ sử dụng công cụ Google để đi tìm nguồn gốc của nó. Và, hóa ra tấm hình được chia sẻ trên một website của Thái Lan, bằng toàn... tiếng Thái Lan. Thành ra, cuối cùng, lại một lần nữa tôi phải sử dụng đến công cụ translate của Google để tìm hiểu...

Một cảnh đồng quê bình dị với rau xanh, mương nước, chiếc cầu tre...
(Một cảnh đồng quê bình dị với rau xanh, mương nước, chiếc cầu tre...)

Như các bạn thấy đấy, bức hình rất cuốn hút phải không? Nó khiến người xem thấy bình yên bởi tổng thể của màu xanh, của đồng quê. Nó đưa những người thuộc thế hệ 7x, 8x sinh ra từ làng như trở về với kí ức những ngày xa vậy. Khi ta lạc trôi giữa không thời gian của phố phường, của dòng chảy công việc, thì khoảnh khắc thấy tấm hình như chạm vào nút bấm tạm dừng, rồi tua lại...

Một đàn vịt xiêm tung tăng trong nắng
(Một đàn vịt xiêm tung tăng trong nắng)

Nếu bạn chưa biết Jon Jandai là ai và câu chuyện truyền cảm hứng cho cả thế giới của anh ấy thế nào, thì bạn hãy dành chút thời gian để xem video này nhé.

(Video Jon Jandai thuyết trình và truyền cảm hứng trên diễn đàn TED Talk)

Nếu bạn không rành tiếng Anh, hãy chọn phụ đề tiếng Việt để thưởng thức. Để tóm lược về câu chuyện của Jon, thì ông sinh ra tại làng quê nghèo. Với mong muốn kiếm tiền, ông khăn gói lên Bangkok. Và 7 năm mưu sinh cực nhọc ở đây đã khiến ông nhận ra, về quê nhà mới là chân ái.

Jon Jandai, người nông dân biết thế nào là sống đủ
(Jon Jandai, người nông dân biết thế nào là sống đủ)

Về lại quê hương, ông trồng rau màu, tự phát triển chăn nuôi, tự làm những căn nhà đất,... ngoài thừa để sinh sống, ông còn đem bán, đem tặng người xung quanh. Người ta mất cả đời để trả góp một căn hộ thì nay Jon có cả chục căn nhà - việc khó nhất bây giờ với Jon, là xem tối ngủ ở căn nào? Người ta phải tiết kiệm để mua quần áo thời trang, thì Jon mặc quần áo được các vị khách đem tặng, nhiều quá, ông lại đem đi cho. Người thành phố ăn bẩn, hít không khí ô nhiễm và phải bỏ nhiều tiền đi viện, thì Jon sống an lành, bệnh tật tự tránh xa. Âu đó cũng là triết lý về cuộc sống giản đơn, biết thế nào là đủ. Khi biết thế nào là đủ, ta thấy thanh thản hơn, cuộc sống trở nên dễ dàng và dễ chịu hơn. Mỗi ngày sẽ là một ngày đáng sống.

Một căn nhà do Jon Jandai tự xây
(Một căn nhà do Jon Jandai tự xây)

Và bây giờ, chúng ta cùng ngắm những tấm hình theo chùm ảnh từ website của Thái Lan mà tôi tìm được nguồn khi truy vết bức ảnh gốc nhé. Họ chia sẻ về việc bỏ phố về quê để sống thanh thản, sống hòa mình với đồng ruộng, làng quê. Tự mình trồng rau màu, tự mình chăn nuôi gia cầm, thả cá. Và nếu ai có đầu óc kinh doanh, có tâm, cũng hoàn toàn có thể phát triển thành mô hình homestay để những người có cùng sở thích ghé nơi của bạn.

Trồng những luống rau, và dựng những căn nhà
(Trồng những luống rau, và dựng những căn nhà, nơi bạn và gia đình ở, hoặc khách tới ở cùng)

Bạn cũng hãy tự nuôi những đàn gà với chất lượng tuyệt hảo. Chúng chạy bộ, ăn thóc và đẻ những quả trứng thật ngon.

Đàn gà bạn tự nuôi, đẻ trứng
(Đàn gà bạn tự nuôi, đẻ trứng)

Bạn cũng có thể tạo những chiếc lồng ống dài để gà tự do đi bên trong theo ý muốn. Như vậy gà sẽ vệ sinh có tổ chức và việc bắt chúng cũng thật dễ dàng.

Tạo lồng dài cho gà đi theo quỹ đạo mình muốn
(Tạo lồng dài cho gà đi theo quỹ đạo mình muốn)

Muốn có lợn ngon ăn, không gì tốt hơn là tự làm những cái chuồng đơn giản như thế này. Thức ăn thì chắc không lo, vì bạn có cả một ruộng rau mà.

Làm chuồng nuôi lợn
(Làm chuồng nuôi lợn)

Muốn ăn cá tươi ư? Rất đơn giản, hãy liên hệ chú Tăng ở trại ếch chú Tăng lấy giống cá rô đồng về nuôi trong mương nước, trong ao nhỏ nhé. Bạn sẽ có cá rô nhà ăn, bán đi lấy tiền, hoặc phục vụ khách.

Cá rô đồng
(Cá rô đồng)

Bạn có vườn rau đẹp, bạn có tre có nứa, hãy dựng một vài căn chòi nhé. Với view đẹp thế này chắc chắn gia đình bạn sẽ hưởng thụ trước. Tiếp theo là khách đến ở cùng bạn.

Chòi kiêm homestay view vườn rau xanh mát
(Chòi kiêm homestay view vườn rau xanh mát)

Với cuộc sống thanh thản, bình dị, vui tươi, bạn sẽ không bao giờ thiếu những nụ cười trên môi đâu nhé.

Làm vườn với nụ cười tươi rói
(Làm vườn với nụ cười tươi rói)

Rau xanh mướt trong vườn. Rau mùa nào thức nấy. Khách có rau ngon ăn, view đẹp ngắm, bạn có thêm niềm vui.

Một vườn rau xanh mướt
(Một vườn rau xanh mướt)

Khi có thêm vốn, bạn có thể nâng cấp thêm một chút: ghép gỗ tạo luống rau bài bản hơn, xây thêm những căn nhà khang trang hơn để nếu khách là gia đình cũng có thể lựa chọn.

Vườn rau quy củ hơn
(Vườn rau quy củ hơn)

Những luống rau quy củ, lối đi đổ đá răm thế này cũng đủ làm người nhìn thấy nao lòng, yêu thích.

Vườn rau với lối đi đổ đá răm
(Vườn rau với lối đi đổ đá răm)

Những chiếc chòi vào buổi chiều, khi ánh đèn bắt đầu thắp lên. Cũng là lúc người ta thấy một view rất khác của vườn...

View vườn vào hoàng hôn
(View vườn vào hoàng hôn)

Bạn cũng có thể thiết kế những góc vườn nhỏ xinh, sạch sẽ với luống ngắn thế này để trẻ em trải nghiệm trồng rau.

Vườn nhỏ cho trẻ em trải nghiệm trồng rau
(Vườn nhỏ cho trẻ em trải nghiệm trồng rau)

Khu vườn chính lúc nào cũng có rau xanh mướt. Người làm vườn vừa vui, vừa khỏe, vừa có thu nhập gia tăng.

Làm vườn trong niềm vui
(Làm vườn trong niềm vui)

Bạn cũng có thể xây một quán cafe view vườn rau xanh mướt thế này. Khách ngồi từ đây ngắm rau thư thái.

Cafe view vườn rau
(Cafe view vườn rau)

Ngoài mương nước, bạn cũng có thể đào thêm ao, vừa lấy nước tưới tiêu, vừa làm nơi thả cá, thả súng.

Đào ao thả cá rô đồng
(Đào ao thả cá rô đồng)

Và nếu bạn có nhiều lốp xe, đừng vứt đi nhé. Hãy tận dụng chúng làm nơi trồng rau thế này. Vừa đẹp, vừa có sản phẩm thu hoạch.

Trồng rau trong lốp xe hỏng
(Trồng rau trong lốp xe hỏng)

Đó là những tổng hợp và chia sẻ của tôi với các bạn, về một cuộc sống 'biết thế nào là đủ' giữa thiên nhiên, đồng ruộng bình yên, đáng mơ ước. Rất mong các bạn đã có thêm động lực, niềm tin để bắt đầu một cuộc sống mới, ít áp lực hơn, nhiều hạnh phúc hơn. Hẹn gặp lại các bạn trong các chia sẻ tiếp theo về chủ đề 'Nông nghiệp vui!' trên website trangtraichutang.comnongsantv.com nhé.

ĐứcLập@TrangtrạichúTăng
(Ảnh tổng hợp từ board.postjung.com)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn