Nuôi ếch xuyên mùa đông dễ hay khó? Ai nên nuôi ếch xuyên mùa đông?

(TTCT) - Trong bài viết này, trại ếch chú Tăng mời các bạn cùng ngắm lứa nòng nọc đang chuẩn bị lên chân, và ăn đêm mà chú Tăng sản xuất theo đơn đặt hàng của các trại miền Bắc. Qua đó, chúng ta cùng bàn về chủ đề nuôi ếch mùa đông và liệt kê những thay đổi lớn, chưa từng có tiền lệ trong ngành nuôi ếch đang diễn ra ở miền Bắc trong năm 2023 này.


1. Vài điều thay đổi trong ngành nuôi ếch ở miền Bắc trong năm 2023 này

Trong năm 2023, theo quan sát và ghi nhận của kênh Nông Sản TV và trại ếch chú Tăng thì, ngành nuôi ếch ở miền Bắc có lẽ chứng kiến nhiều đổi thay.

Đầu tiên, về quy mô, chưa từng có nhiều trại với số lượng vào giống từ vài chục vạn đến vài trăm vạn ghé trại ếch chú Tăng đến vậy. Ngoài tiềm lực về tài chính, đầu ra, thì các trại đó chỉ còn thiếu sự hoàn thiện hơn về kĩ thuật, công nghệ (như công ty bên Thái chẳng hạn) nữa là bùng nổ.
Những ai nên nuôi ếch xuyên mùa đông?
(Những ai nên nuôi ếch xuyên mùa đông?)

Tiếp đến là từng bước phá bỏ rào cản về thời tiết. Ai cũng biết, miền Bắc có mùa đông giá lạnh, rào cản khiến thời gian nuôi ếch trong năm bị rút ngắn. Chú Tăng trong chục năm qua có lẽ là 1 trong số rất ít các trại vẫn duy trì nuôi ếch xuyên đông. Tuy nhiên, quy mô và mô hình chú Tăng nuôi xuyên đông lại khác: vừa nhỏ và theo hướng đặc sản. Còn đến hiện tại, chú Tăng đã nhận được ít nhất 3 đề nghị cấp giống nuôi xuyên đông từ các trại miền Bắc với số lượng từ vài chục vạn tới trăm vạn. Ở các trại đó, họ đầu tư cơ sở hạ tầng tốt, có đầy đủ điều kiện để con ếch phát triển trong mùa nghịch.

Sự thay đổi thứ 3, có lẽ nằm ở giá cả ếch thương phẩm. Nhưng vì sự khác biệt này chủ yếu diễn ra do một vài cá nhân, 1 vài nơi lẻ tẻ hấp tấp, vội vàng,... nên sẽ không thảo luận chi tiết trong video này các bạn nhé.

2. Khó khăn của việc nuôi ếch mùa đông

Như các bạn đã biết, mùa đông ở miền Bắc, miền Trung thường khắc nghiệt. Nhiệt độ xuống thấp khiến con ếch không ăn, kém phát triển, thậm chí hư hao rất nhiều. Đây cũng chính là rào cản khiến thời gian nuôi ếch thương phẩm ở hai vùng miền này khá ngắn.

Nếu muốn vượt khó để nuôi ếch trong mùa đông giá lạnh, các trại không còn cách nào khác là phải đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng như nhà kính, chuồng kín, hệ thống đèn sưởi,... Điều này khiến chi phí tăng, tiền vốn mất nhiều.

Khó khăn tiếp theo là tốc độ tăng trưởng con ếch trong mùa đông khá chậm, tỉ lệ hao đầu con cao, ngay cả có đầu tư cơ sở vật chất tốt. Điều này cũng dễ dẫn đến tăng chi phí chăn nuôi, giảm độ cạnh tranh.

3. Lợi ích của việc nuôi ếch mùa đông

Tuy nhiên, tại sao khó khăn nhiều như vậy mà các trại vẫn quyết định đầu tư vào nuôi ếch mùa đông? Đó là họ nắm được các lợi ích, ưu điểm của việc này.

Lợi ích đầu tiên là giá cả: bản thân trại ếch chú tăng và kênh Nông Sản TV luôn mong muốn thị trường ổn định, có mức giá hợp lý để hài hòa lợi ích cho cả người nuôi lẫn người buôn bán. Nhưng đến hiện tại, chúng ta vẫn phải chấp nhận quy luật cung - cầu, chấp nhận mức giá do thị trường quyết định. Và theo đó, thông thường vào mùa đông, giá ếch thịt thường khá cao do hạn chế về số lượng bán ra, trong khi nhu cầu thị trường vẫn lớn.

Lợi ích thứ hai, có lẽ là dễ bán, dễ tìm đầu ra hơn. Đông người mua, ít người bán thì đương nhiên việc tìm đầu ra sẽ dễ hơn rồi.

Và cuối cùng, lợi ích về mối quan hệ, uy tín cũng như khả năng mở rộng thêm đầu ra trong tương lai. Trong thời điểm khó có ếch thịt chuẩn vùng miền như mùa đông, nếu bạn là người có ếch thương phẩm vừa ngon, vừa sạch lại chất lượng cung cấp, thì hẳn uy tín bạn sẽ nâng cao. Các đầu mối, nhà hàng trong tương lai sẽ tiếp tục hợp tác với bạn cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, các khó khăn hay thuận lợi nêu trên cũng chỉ mang tính tương đối và để tham khảo thôi các bạn nhé. Vì trong thực tiễn thực hành, lúc nào cũng khác so với lý thuyết. Và chưa kể đến yếu tố con người, tức yếu tố chủ quan. Người cẩn thận, biết lo, biết lường trước các rủi ro để lên kịch bản xử lý thì dễ thành công. Ngược lại, người lười biếng, ít tỉ mỉ kiên trì, thì hạ tầng có tốt bao nhiêu có khi cũng thất bại. Ví dụ, chỉ một lần quên thay nước, quên bật hệ thống sưởi, bỏ qua việc thanh lọc ếch bệnh,... thì mọi cố gắng có khi đều tan thành mây khói.

4. Những ai nên nuôi ếch mùa đông?

Từ những phân tích về khó khăn, về thuận lợi khi nuôi ếch mùa đông như ở trên, hẳn các bạn cũng đã tự trả lời được câu hỏi này rồi.

Những người nuôi được ếch mùa đông, chiến thắng thời tiết, thường phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
  • Có cơ sở hạ tầng đủ tốt (như là nhà kính, hệ thống đèn sưởi, hoặc chuồng kín,...);
  • Nên có sẵn đầu ra ếch thịt mùa đông tốt;
  • Có kĩ thuật, có kinh nghiệm đầy đủ. Điều này giúp tăng tỉ lệ thành công, tiết giảm chi phí, hạ được giá thành, tăng tính cạnh tranh với ếch nhập.
  • Chủ động được con giống là một lợi thế, hoặc phải có sẵn danh sách trại sinh sản con ếch giống uy tín để hợp tác lâu dài. Trong mùa đông, thời tiết khắc nghiệt thì con giống nên phải tuyệt đối tốt: bố mẹ tốt, không đồng hay cận huyết để có đề kháng tốt, được chăm sóc đúng kĩ thuật, bổ sung dinh dưỡng, khoáng, vi chất, vitamin, bổ gan đầy đủ. Nếu có lọc bớt đực thì càng tuyệt vời.
Nếu bạn không có đầy đủ các điều kiện trên, thì kênh Nông Sản TV và trại ếch chú Tăng khuyến nghị bạn không nên nuôi ếch nghịch mùa, rất dễ thất bại, vừa buồn, vừa tốn tiền bạc. Trong nhiều năm cung cấp ếch giống, chú Tăng cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng mua con giống vào thời điểm cận đông. Thay vì cứ bán giống lấy tiền, chú Tăng đều tư vấn kĩ cho người nuôi về những khó khăn khi vào ếch muộn. Để từ đó người nuôi tự có quyết định cho riêng mình.

Về chủ đề này, các bạn tìm xem video số 138 trên kênh youtube Nông Sản TV hoặc bài viết tương ứng trên website trangtraichutang.com như ảnh xuất hiện trên màn hình nhé.

5. Mời ngắm lứa nòng nọc chú Tăng sản xuất theo đơn đặt hàng đang lên chân

Trong video số 139 trên kênh youtube Nông Sản TV, ngoài việc thông báo giá ếch giống có lọc và không lọc bớt đực, chú Tăng cũng đã thông báo nhận đơn đặt hàng sản xuất giống cho trại nào có nhu cầu nuôi muộn, nuôi vụ đông. Và rất vui là chú Tăng đã nhận được khá nhiều đơn đặt. Tuy nhiên, vì sức sản xuất có hạn, chú Tăng lại luôn chủ trương chỉ bán con giống do chính mình sản xuất ra nên có nhiều trại đặt sau, thậm chí với số lượng vài chục vạn, chú Tăng cũng không thể đáp ứng. Rất mong nhận được sự thông cảm của quý cô bác anh chị.

Như các bạn đã biết, chú Tăng là địa chỉ sản xuất ếch giống, ếch thịt đặc sản uy tín, lâu năm đối với bà con nhiều nơi. Chú luôn tự hào, con giống mình sản xuất ra luôn có chất lượng tốt nhất. Trong video các bạn đang xem là lứa nòng nọc sắp lên chân mà khách đã đặt hàng. Lứa này để thuận tự nhiên, không tiến hành lọc đực ở ngày tuổi thứ 11 các bạn nhé. Điều đó giúp giá thành rẻ hơn. Tuy vậy, chất lượng con giống sẽ vẫn rất đảm bảo. Ngay từ ngày tuổi thứ 6, chú Tăng đã bổ sung canxi, khoáng, vitamin tổng hợp, ngày thứ 7 trở đi đã bổ sung giải độc gan để ếch giống phát triển khỏe mạnh, hạn chế được nhiều bệnh về sau cho người nuôi.

6. Cập nhật giá ếch thịt đến ngày 30 tháng 8 dương lịch năm 2023

Kênh Nông Sản TV xin phép cập nhật giá ếch thịt các loại, ở các vùng miền lên băng chữ chạy ngang màn hình. Các bạn theo dõi và tham khảo nhé.

Kênh Nông Sản TV và trại ếch chú Tăng có làm video tính chi phí nuôi ếch thịt với thời gian 2 tháng, giá cám 20 ngàn, mỗi cân mất chừng đâu đó 36 ngàn đồng. Vậy, giá bán ếch thịt nếu nuôi đúng 2 tháng nên ở mức cao hơn 40 ngàn đồng tối thiểu. Để xem video tính chi phí nuôi ếch thịt, các bạn tìm xem video số 118 trên kênh youtube Nông Sản TV hoặc bài viết tương ứng trên website trangtraichutang.com. Tất nhiên cách tính này chỉ để tham khảo, vì khi bạn nuôi tốt, tỉ lệ hao đầu con rất thấp, lượng thức ăn tiết kiệm hơn,... thì chi phí sẽ giảm đi rất nhiều. Chi tiết, mời các bạn xem thêm trong video có chèn trong bài viết nhé.

Xin cảm ơn các bạn, bà con, cô chú anh chị đã tin tưởng, ủng hộ trại ếch chú Tăng. Mong mọi người luôn mua được con giống tốt để vụ nuôi thành công.

Quý bà con có nhu cầu tham quan, trao đổi, ủng hộ sản phẩm, vui lòng liên hệ với Trại theo thông tin chi tiết:
  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng: Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng
  • Điện thoại: Chú Tăng - 0868676616, anh Lập - 0911.16.07.84 hoặc bạn Huế - 0987.979.464
  • Email: lap.phamduc.cnt@gmail.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/hanhkhachcuoicung

Xin chân thành cảm ơn quý bà con và mong một vụ mùa bội thu, bớt nhọc nhằn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn