Chi tiết cách nhận biết ếch ngon, ếch sạch, ếch già tháng của những thực khách sành ăn

(TTCT) - Trại ếch chú Tăng và kênh Nông sản TV xin chào các bạn, đặc biệt là gửi lời chào tới các thực khách sành ăn. Tại sao lại chào các thực khách sành ăn? Vì rất đơn giản, trong bài viết và video ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận chi tiết về cách nhận biết những con ếch thịt ngon, thậm chí rất ngon, và những con ếch thịt đặc sản cùng các giá trị mà thịt ếch mang tới cho con người. Từ đó, cũng là để nhận diện ra những thực khách sành ăn các bạn nhé.

{tocify} $title = {Nội dung bài viết}

>> Cung cấp thịt ếch già, đặc sản đã sơ chế

>> Cung cấp ếch giống chuẩn miền Bắc, tùy chọn lọc hay không lọc đực

>> Cung cấp cặp ếch nái bố mẹ giống đạt chuẩn, không đồng hay cận huyết, giá hợp lý

Video chi tiết về giá trị dinh dưỡng thịt ếch; thế nào là thịt ếch sạch - an toàn; cách nhận biết ếch già đặc sản khác ếch non:

1. Giá trị dinh dưỡng của thịt ếch

Để tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng cũng như tác dụng tuyệt vời của thịt ếch với sức khỏe không khó. Chỉ vài phút google là các bạn sẽ có đầy đủ thông tin. Tại đây, kênh Nông Sản TV xin được tóm lược những ý chính để mọi người tiện theo dõi và không mất thời gian:

Về độ ngon thơm, ếch được người xưa ví như gà đồng bởi thịt ếch cực kỳ ngon, ngọt. Về giá trị dinh dưỡng thì, nó lại chứa nhiều dưỡng chất tốt như hàm lượng protein cao giúp vết thương nhanh chóng phục hồi ở người bệnh tiểu đường; chất béo và axit béo omega 3 cung cấp dinh dưỡng cho não bộ, phòng nguy cơ mắc bệnh alzheimer, cải thiện trí nhớ; các loại vitamin A, B, D, E và các khoáng chất canxi, phốt pho, kali, natri, sắt đồng, vân vân đều là các chất cần thiết cho cơ thể, nhất là với trẻ suy dinh dưỡng, còi xương;

Thịt ếch giúp duy trì huyết áp ổn định nhờ chứa các chất khoáng như kali và natri, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhịp nhàng.

Thịt ếch giúp tăng cường chức năng của các enzyme trong cơ thể nhờ chứa magie, tăng cường sức khỏe tim mạch, xương khớp.

Thịt ếch sạch, an toàn sẽ rất bổ dưỡng, nhiều ích lợi
(Thịt ếch sạch, an toàn sẽ rất bổ dưỡng, nhiều ích lợi)

Hàm lượng sắt có trong thịt ếch giúp ngăn ngừa thiếu máu, rất tốt với người bệnh thiếu máu.

Với tính hàn, vị ngọt, không độc, thịt ếch được sử dụng trong nhiều bài thuốc như Bồi bổ khi yếu mệt, mới ốm dậy; Thanh nhiệt giải độc, chữa mụn nhọt ở trẻ trong mùa hè; Chữa suy nhược ở trẻ em, đầy bụng, ăn không tiêu; Bổ thận khí, chữa đi tiểu nhiều ban đêm; Bổ thận, tráng dương; Hỗ trợ điều trị đái tháo đường do gan thận âm hư.

Theo nghiên cứu mới nhất của giáo sư Chris Shaw ở Anh Quốc, thì thịt ếch còn chứa 2 loại protein đặc biệt, có khả năng ức chế các tế bào ung thư. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, nhờ vậy mà tiêu diệt các khối u ác tính cực hiệu quả. Đây là loại thịt hiếm hoi có khả năng chống ung thư rất ít người biết đến.

Một điều khá thú vị nữa là, thịt ếch còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân và tốt cho hệ cơ, bởi trong 100g thịt ếch chỉ chứa 375 calo, 0,3 g chất béo, hàm lượng đạm cao cũng như các vitamin và khoáng chất, cực kỳ thích hợp khi lên thực đơn ăn kiêng để giảm cân.

2. Làm thế nào để ếch vừa dinh dưỡng, vừa sạch lành, an toàn?

Ếch quả thực vừa ngon, vừa siêu bổ dưỡng mà quả thực, ai không ăn 'phí nửa đời người'. Tuy nhiên, vẫn còn đó những phân vân về làm thế nào để ăn ếch sạch lành, an toàn? Chúng ta cùng đi vào một vài khía cạnh chính nhé:

2.1. Ếch sạch, an toàn, là ếch không có tồn dư kháng sinh

Con ếch là dòng vật nuôi khá lành. Nếu người nuôi đảm bảo môi trường nước, giá thể nuôi sạch, con giống tốt, mật độ nuôi thưa, lại bổ sung các thảo dược trong quá trình nuôi đều đặn thì hầu như không phải dùng đến các loại kháng sinh. Như vậy, nếu trại nào làm được điều này thì con ếch đầu ra là ếch an toàn.

Tuy nhiên, nếu không may vì lý do nào đó, mà một trại phải dùng đến kháng sinh, thì bắt buộc phải tuân thủ thời gian cách ly trước khi xuất bán ếch thịt. Mỗi loại thuốc kháng sinh đều có chỉ số đào thải T1/2, là thời gian mà nồng độ thuốc trong máu giảm đi một nửa. Các trại phải dựa vào đó để tính ra thời gian cách ly, để kháng sinh đào thải hết khỏi cơ thể ếch. Người dùng nếu tiêu thụ phải thịt ếch còn tồn dư kháng sinh thì lợi bất cập hại. Không phải đương nhiên mà Việt Nam là một trong số các nước có tỉ lệ kháng kháng sinh rất cao.

Thịt ếch sạch của chú Tăng, đang tẩm ướp nấu món 'ếch xào hoa hồng'
(Thịt ếch sạch của chú Tăng, đang tẩm ướp nấu món 'ếch xào hoa hồng')

2.2. Ếch sạch, an toàn, là ếch không chứa hàm lượng Ethoxyquin (EQ) vượt quá mức cho phép

Ethoxyquin là chất chống oxy hóa tổng hợp được sử dụng để ngăn ngừa quá trình ôi thiu của chất béo có trong thức ăn. Để các bạn biết thêm, thì hầu như loại thức ăn chăn nuôi công nghiệp nào hiện nay cũng phải có chất này. Nhưng các hãng sản xuất thức ăn uy tín họ khống chế chỉ số này ở mức cho phép, không làm hại đến sức khỏe con người. Ví dụ như hãng Cargill, chỉ số chất này có trong cám là tối đa 150mg trong một cân thức ăn - mức được cấp phép ở Việt Nam và hầu hết các quốc gia trên thế giới (một vài nước thì chỉ số cho phép thấp hơn một nửa, thậm chí bằng không).

Như vậy, bất cứ trại nuôi ếch thịt nào sử dụng các loại thức ăn rõ nguồn gốc, có chỉ số rõ ràng trong ngưỡng cho phép thì đều cho đầu ra là thịt ếch an toàn các bạn nhé.

Đặc biệt, ở các trại có tâm, uy tín, người nuôi thậm chí còn cách ly, ngừng cho ếch ăn vài ngày rồi mới xuất bán. Quãng thời gian này cũng giúp thịt ếch trở nên sạch sẽ và an toàn hơn nữa.

Hàm lượng EQ được quy định và ghi rõ trong thành phần cám Cargill
(Hàm lượng EQ được quy định và ghi rõ trong thành phần cám Cargill)

2.3. Ếch sạch, an toàn và vấn đề giun sán

Trên các trang mạng xã hội hay truyền tin về việc ếch có nhiều giun sán dẫn đến nhiều người dù thích ếch, lại không dám sử dụng và qua đó, bỏ qua một nguồn chất dinh dưỡng quý giá. Về vấn đề này, Nông Sản TV sẽ làm rõ thêm cho các bạn cùng tham khảo:

Đầu tiên phải công nhận với nhau rằng, không chỉ ếch, mà bất cứ con vật nuôi nào từ cá dưới nước, gia cầm hay gia súc trên cạn đều có thể nhiễm giun sán. Vấn đề chính yếu là mọi người nên tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi.

Với con ếch đồng tự nhiên sống trên cạn, khả năng nhiễm giun sán là có, và khá cao. Còn con ếch nuôi dưới nước, trong giá thể và môi trường sạch thì khá hiếm thấy bị nhiễm giun sán.

Đặc biệt, một vài trại còn tuân thủ nguyên tắc trị giun sán đúng quy trình cho con ếch nuôi, giúp ếch mau lớn, lại không có giun sán khi cấp bán.

Nhưng chung quy, bạn vẫn nên ăn chín uống sôi nhé. Điều này vừa giúp thịt ếch ngon đúng vị, lại không lo nguy cơ bị giun sán nữa.

Tuân thủ nguyên tắc: ăn chín uống sôi
(Tuân thủ nguyên tắc: ăn chín uống sôi)

2.4. Ếch nuôi bao lâu thì vừa bổ dinh dưỡng, lại ngon, chắc?

Theo kinh nghiệm nuôi ếch của chú Tăng ở trại ếch chú Tăng cũng như nhiều trại uy tín khác, thì thông thường, con ếch phải từ ngày thứ 40 trở đi (kể từ khi vào giống) mới bắt đầu 'vào đùi', tức là thịt dần trở nên săn chắc, tăng độ dinh dưỡng. Từ đó, chú Tăng đưa ra quy chuẩn (theo quan điểm cá nhân các bạn nhé) về ếch thịt ngon: ếch thịt với độ ngon vừa tới là thu hoạch vào khung 75 ngày (tức là tầm hai tháng rưỡi); Loại này thường xuất bán cho các nhà hàng. Riêng ở trại ếch chú Tăng, chú đặt khung tối thiểu cho dòng ếch nhà hàng là 90 ngày, tức 3 tháng. Tất nhiên, chú Tăng chuyên thiên về dòng ếch đặc sản, chất lượng đặc biệt thì chúng ta sẽ bàn kĩ hơn trong phần sau.

Với mục đích tối đa hóa lợi nhuận, thì nhiều trại cho ăn mạnh, rút ngắn thời gian nuôi khá nhiều, thậm chí chỉ 45 ngày đã xuất bán. Theo chúng tôi đánh giá, dòng ếch này vẫn đạt trọng lượng tới 3 lạng một con, nhưng thịt khá nhẽo vì ếch non, chưa vào thịt, dinh dưỡng chưa tới, khi chế biến thì thịt tóp lại, ra nước nhiều và nhiều vấn đề không tiện nêu ra ở đây.

Ếch phải từ 40 ngày tuổi từ khi vào giống mới bắt đầu 'vào thịt'
(Ếch phải từ 40 ngày tuổi từ khi vào giống mới bắt đầu 'vào thịt')

3. Các loại ếch thịt phổ biến đang cung cấp trên thị trường hiện nay

3.1 Ếch Thái nuôi, dưới hai tháng tuổi

Như đã nói ở trên, có nhiều trại nuôi với quy mô rất lớn, số lượng nhiều và nuôi trong thời gian dưới hai tháng tuổi là tiến hành xuất bán.

Ưu điểm là số lượng lớn, đầu ra đều vì các trại này nuôi tuần hoàn - gối đầu liên tục. Giá ếch này thường rẻ và được thương lái nhập, cung cấp cho các đầu mối chợ lớn, các cửa hàng bình dân. Dù chưa tìm hiểu sâu, nhưng cũng có thể loại ếch này được cấp cho nhiều siêu thị.

Ếch nuôi thời gian dưới hai tháng dù trọng lượng vẫn có thể đạt mẫu 3, 4, 5 nhưng độ dai chắc của thịt chưa đạt bằng các loại ếch già tuổi hơn. Một điều nữa là nếu các trại nuôi sạch, không kháng sinh là tốt nhất. Nếu không may, có phải dùng các loại kháng sinh thì cũng phải đảm bảo thời gian cách ly cho thuốc đào thải hết khỏi cơ thể thì mới đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.

3.2. Ếch Thái nuôi, hai tháng rưỡi đến 3 tháng tuổi

Như phần trên đã nói, ếch từ 40 ngày mới bắt đầu vào đùi, chắc thịt dần. Vậy nếu bạn là chủ nhà hàng, hay người ăn bình dân, vừa muốn sử dụng dòng ếch tới tầm, giá không quá cao thì đây là lựa chọn dòng thịt ếch phù hợp với bạn.

Dòng ếch này thường được các trại từ miền Trung và miền Bắc cung cấp. Dòng ếch này có ưu điểm là thịt cũng đã bắt đầu săn chắc trong khi giá cả vẫn hợp lý.

3.3. Ếch già tuổi, đặc sản

Trước kia, rất ít người chọn nuôi dòng ếch già tháng này vì thời gian lâu (như chú Tăng nuôi ít nhất 5 tháng mới cung cấp), chi phí và hao đầu con lớn. Giá thành loại ếch này cao nên cũng rất kén người ăn. Nhưng hiện tại, với sự cổ vũ, cảm hứng từ một số trại như của chú Tăng, cộng với kinh tế phát triển, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để sử dụng thịt ếch ngon hơn, lành hơn, nên đã và đang có nhiều trại hơn chọn nuôi dòng ếch này.

Đặc biệt, nếu các trại ở miền Trung, miền Bắc mà nuôi dòng ếch này sẽ đặc biệt sạch sẽ, đảm bảo, vì đến mùa nghịch, thường con ếch cũng không ăn, hoặc ăn rất ít, những trại như trại ếch chú Tăng đến thời điểm đó cũng chọn cung cấp thức ăn tự nhiên với tần suất rất thưa cho ếch thịt, thành ra, ếch thịt cực kỳ sạch sẽ các bạn nhé. Thịt ếch đã dai chắc, ngọt thơm lại chẳng còn lo còn tồn dư bất cứ chất nào không tốt cho sức khỏe nữa. Ăn miếng nào, biết miếng ấy là như vậy.

Ếch già tháng, đặc sản của chú Tăng
(Ếch già tháng, đặc sản của chú Tăng)

3.4. Ếch đồng, tự nhiên

Thường người tiêu dùng hay thích những đồ tự nhiên, con ếch cũng không là ngoại lệ. Do đó, giá ếch đồng thường cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đôi khi người dùng không xác định được đó có phải ếch đồng hay không? Nhiều thương lái không có tâm hay bắt lọc dòng ếch Thái nuôi còi còi rồi nói đó là ếch đồng và bán giá cao. Trong một video khác, kênh Nông Sản TV và trại ếch chú Tăng sẽ giúp mọi người cách phân biệt ếch đồng với ếch Thái nuôi các bạn nhé.

Thêm nữa, ếch đồng số lượng ít, lại là dòng thiên địch, bắt các loại côn trùng có hại cho mùa màng, con người, giống như ngóe, nhái hay chão chuộc vậy. Nên chúng tôi không ủng hộ việc săn bắt ếch đồng số lượng lớn, tận diệt để đem đi bán.

3.5. Ếch bố mẹ hết chu kỳ sinh sản

Bên cạnh dòng ếch đặc sản, già tháng, thì ếch bố mẹ hết chu kỳ sinh sản cũng được cung cấp ra thị trường. Đây phải nói là dòng thịt ếch rất ngon, dinh dưỡng. Vì ếch bố mẹ luôn được các trại ưu ái, chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Ếch bố mẹ cũng là loại ếch siêu già tháng, có con có tuổi đời lên tới 2 năm là bình thường. Nhiều con ếch mẹ còn có trứng trong bụng, đây cũng là loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon lạ.

Tuy nhiên, ếch bố mẹ muốn vừa dinh dưỡng, vừa an toàn thì tốt nhất phải đảm bảo các điều sau: đầu tiên, quá trình sinh nở không được phép tiêm thuốc kích dục; Ếch bố mẹ khỏe mạnh, được bồi bổ dinh dưỡng tốt, không tận sinh thì mới có giá trị dinh dưỡng cao.

4. Các loại ếch thịt sạch mà trại ếch chú Tăng đang cung cấp

Chú Tăng ở trại ếch chú Tăng chuyên cung cấp ếch giống tốt cho bà con. Bên cạnh đó, chú cũng theo đuổi việc cung cấp các dòng ếch sạch, đặc biệt là ếch đặc sản già tháng cả chục năm nay. Từ đó, chú cũng có được một tập khách hàng sành ăn thân thiết. Trong mục này, cùng tìm hiểu các dòng ếch thịt mà chú Tăng đang cung cấp ra thị trường các bạn nhé:

4.1. Ếch sạch tiêu chuẩn cho nhà hàng

Dù sở trường của chú Tăng là dòng ếch đặc sản già tháng, nhưng chú vẫn có cung cấp cho các nhà hàng khi có yêu cầu đối với dòng ếch sạch bình dân các bạn nhé. Như đã nói phía trên, quan điểm của chú Tăng là dòng ếch nhà hàng nên được cung cấp ở thời điểm 90 ngày kể từ khi xuống giống. Khi này, ếch cũng đã ngon tương đối, dù không bằng ếch già tháng, nhưng cũng đã chất lượng hơn loại dưới hai tháng tuổi rất nhiều.

Chú Tăng còn chủ trương nuôi ếch đảm bảo sạch, không kháng sinh, không tăng trọng. Chú chủ yếu cung cấp cho con ếch các loại khoáng, vitamin cũng như bổ sung các loại thảo dược tự nhiên như tỏi, cỏ mực. Thức ăn cho con ếch của chú bao năm nay luôn là dòng cám Cargill, được đánh giá là uy tín nhất trên thị trường hiện nay.

Trước khi xuất bán dòng ếch sạch tiêu chuẩn này, chú Tăng sẽ bỏ đói con ếch từ 1 đến 2 ngày nên các bạn, nhất là chủ nhà hàng yên tâm nhé.

Một điều nữa là, trong trường hợp chú Tăng không đủ ếch thịt tiêu chuẩn tự nuôi cung cấp, mà các bạn vẫn có nhu cầu, chú Tăng cũng sẽ tiến hành nhập ếch thịt từ các trại uy tín khác. Chú cũng muốn các bạn đồng ý để chú nuôi giữ thêm 10 đến 15 ngày tại trại nhà kể từ thời điểm nhập. Đây chính là quãng thời gian giúp con ếch vừa ngon hơn, lại sạch sẽ hơn, nếu không may con ếch của trại khác đó có sử dụng kháng sinh, thì thời gian này cũng đủ để lượng kháng sinh tồn dư thải hết ra ngoài. Đương nhiên, các bạn sẽ phải trả thêm một vài giá vì nuôi thêm 2 tuần sẽ tốn thêm chi phí, từ thức ăn, không gian đến nhân công và hao hụt.

Các nhà hàng có thể chọn bắt ếch hơi, hoặc đặt chú Tăng làm sạch luôn cho đều được nhé. Thậm chí, có thể nhờ chú đóng khay trong túi hút chân không cho tiện lưu trữ.

Ếch sạch tiêu chuẩn cho nhà hàng, đóng gói tiện lợi
(Ếch sạch tiêu chuẩn cho nhà hàng, đóng gói tiện lợi)

4.2. Ếch già tháng, đặc sản

Nếu bạn nào theo dõi trại ếch chú Tăng và kênh Nông Sản TV từ lâu, hẳn đã biết: chú Tăng luôn cung cấp dòng ếch đặc sản già tháng từ chục năm nay. Dòng ếch đặc sản này của chú Tăng thỏa mãn các điều kiện sau:

- 100% ếch thịt được chú Tăng tự tay chăm sóc

- Tuổi con ếch đặc sản tối thiểu đạt 5 tháng, tức 150 ngày trở lên.

- Ếch được nuôi trong môi trường đảm bảo, riêng con ếch già tháng thế này, lại ở miền Bắc thì đến thời điểm xuất bán đã là gần đông tới cuối đông, đầu xuân. Con ếch lúc này hầu như đã không còn ăn thức ăn thông thường nữa, cơ thể ếch đã rất sạch vì được thanh lọc khá kĩ. Ai sử dụng cũng hết sức yên tâm.

- Ếch già đặc sản ngay từ nhỏ đã được bổ sung dưỡng chất, vitamin, khoáng cùng các loại thảo dược tự nhiên như tỏi, cỏ mực nên có giá trị dinh dưỡng cao.

Có thể nói, đến lúc xuất bán, mỗi con ếch già đặc sản của chú Tăng không khác gì một cục dinh dưỡng sống tuyệt hảo, ngon, bổ, và rất lành. Da ếch lúc này xù xì, dai chắc, chế biến món yêu thích sẽ giòn như bim bim; thịt ếch vừa dai chắc, ngọt thơm, vừa siêu bổ dưỡng; bó mỡ trong mỗi con ếch cũng vàng uôm hoặc trắng phau, chiên lên và sử dụng trong nhiều trường hợp; tù và, tim và cả gan ếch này cũng đặc biệt thơm ngon hiếm có.

Các bạn cũng có thể lựa chọn bắt ếch hơi, hoặc nhờ chú Tăng làm sạch, đóng khay trong túi hút chân không nhé.

Cận cảnh con ếch già, đặc sản của chú Tăng
(Cận cảnh con ếch già, đặc sản của chú Tăng)

4.3. Ếch quý tộc, ếch làm việc thiện

Trên kênh Nông Sản TV cũng như website trangtraichutang.com, chúng tôi đã có đăng video và bài viết về dòng ếch đặc biệt này của chú Tăng rồi. Như các bạn đã biết, thì dòng ếch này chú Tăng nuôi không vì mục đích thương mại, mà là loại ếch để chú Tăng làm từ thiện.

Mỗi dịp gần cuối năm, chú Tăng sẽ lựa từ dòng ếch già tháng đặc sản ra vài chục tới 100 con ếch đẹp nhất về ngoại hình, đem để riêng trong một tráng mới. Những con ếch này sau đó sẽ được bổ sung thức ăn tự nhiên, là những con dế mèn theo định kỳ trong một thời gian nữa. Sau đó, những chú ếch này sẽ được gửi tặng hoặc bán với giá cao. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được chú Tăng gửi tặng cho các địa chỉ từ thiện uy tín.

Bài viết về dòng 'ếch quý tộc' của chú Tăng
(Bài viết về dòng 'ếch quý tộc' của chú Tăng)

4.4. Ếch bố mẹ hết chu kỳ sinh sản

Như trong mục 3.3 phía trên đã trình bày khá kĩ về dòng ếch bố mẹ này. Đặc biệt, chú Tăng rất nâng niu các con ếch bố mẹ, từ khâu ủ ấp qua đông, bổ sung dinh dưỡng đều rất cẩn thận, tỉ mỉ. Khi ghép cặp sinh sản, chú tuyệt đối không bao giờ tiêm kích nên dòng ếch bố mẹ sau khi dừng cho sinh sản sẽ cho chất lượng thịt tuyệt hảo các bạn nhé. Trên kênh Nông Sản TV, video số 137 đã trình bày kĩ về ếch nái bố mẹ sau thay thế của chú Tăng. Các bạn tìm xem như ảnh xuất hiện trên màn hình nhé.

Một con ếch nái của chú Tăng
(Một con ếch nái của chú Tăng)

4.5. Các đặc sản chế biến từ thịt ếch sạch

Ngoài ếch giống, ếch thịt sạch, thì trong quá trình gắn bó với con ếch, chú Tăng cũng đã học hỏi, tìm tòi và từ đó, chế biến thành công các đặc sản từ ếch, cung cấp cho người ăn sành trong nhiều năm qua. Các sản phẩm đặc sản bao gồm: khô ếch mắc khén; chả ếch lá lốt; ruốc ếch; xúc xích ếch,... Đây vừa là một hướng gia tăng đầu ra cho con ếch, vừa nâng tầm uy tín cho trại ếch của gia đình chú Tăng. Điều vui nhất là, các đặc sản này đã được người dùng sành ăn đón nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, chủ trương của chú Tăng là chế biến đặc sản phải từ con ếch sạch thỏa mãn mục 4.1, hoặc khách khó tính đặt hàng đặc sản được làm từ thịt ếch già như mục 4.2. Điều đó giúp chất lượng thành phẩm luôn đảm bảo. Nhưng hạn chế là phải đến mùa, đến thời điểm thịt ếch đạt mới có thể tiến hành sản xuất chứ không phải lúc nào trong năm cũng có.

Thêm nữa, các thành phẩm đều không chứa chất bảo quản, nên chỉ khi khách đặt hàng, chú Tăng mới cho làm các bạn nhé.

Chú Tăng đã chế biến được nhiều thành phẩm đặc sản
(Chú Tăng đã chế biến được nhiều thành phẩm đặc sản)

5. Vài câu chuyện đáng nhớ về khách mua ếch ngon của trại ếch chú Tăng

Câu chuyện đầu tiên: Cuộc gọi lúc 12 giờ 30 phút đêm

Trong nhiều năm nuôi ếch, trại ếch chú Tăng đã có nhiều khách hàng sành ăn, trong đó cũng có nhiều công ty cung ứng thực phẩm sạch. Một trong các công ty đó chuyên cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng, khách sạn cao cấp, các khách VIP.

Trong một dịp đặc biệt, khi Hải Phòng đón đoàn khách cũng đặc biệt về thăm, và bất ngờ là đoàn khách muốn dùng thịt ếch. Điều này cũng làm bất ngờ cho công ty cung cấp thực phẩm sạch mà chúng tôi đang nhắc tới. Thời điểm đón đoàn khách cũng vào mùa đông, hầu như các trại ếch miền Bắc đều đã treo tráng, kết thúc mùa ếch thịt từ lâu. Mà mua ếch chợ để cung cấp cho đoàn khách VIP là điều không thể.

Vậy là, 12 giờ 30 phút đêm, chú Tăng nhận được cuộc gọi đặt tới 50 cân đùi ếch đặc sản, lấy vào 5 giờ sáng để kịp chế biến. Liệu chú Tăng có nhận cung cấp hay không? Và nếu nhận thì liệu có thể bố trí người kịp sơ chế hơn hai tạ ếch thịt trong đêm mùa đông lạnh hay không? Khi có dịp ghé trại ếch chú Tăng, bạn hãy tự khám phá câu trả lời nhé.

Câu chuyện thứ 2: Người siêu giàu muốn tự tay thịt ếch...

Trong rất nhiều vị khách ăn sành, chú Tăng may mắn có được một vị khách đặc biệt. Chị ấy thuộc về giới siêu giàu, với nhiều căn biệt thự, mỗi căn nhiều chục tỉ đồng. Dù vậy, chị có một thói quen là, khi muốn ăn ếch sẽ tự tay giết mổ, sơ chế, chế biến để đãi bạn bè, người thân. Và, từ đó, sẽ đôi khi có những chuyến ếch già đặc sản từ trại ếch chú Tăng được đóng thùng xốp cẩn thận, để làm sao khi gửi tới tay chị, các bạn ếch còn nhanh nhẹn, khỏe mạnh để chị tự tay thẩm định. Cảm ơn chị vì đã ủng hộ lâu dài.

Câu chuyện thứ 3: Nhận được đề nghị cho đùi ếch đặc sản đi xuất ngoại

Cho ếch đặc sản đi xuất ngoại, bền vững, luôn là mong ước của những người nuôi ếch thịt như chú Tăng. Vừa có thêm đầu ra cho mình và nhiều bà con nuôi ếch sạch khác, vừa nâng cao uy tín, vị thế, góp phần nhỏ bé vào sự phát triển chung của nền nông nghiệp chăn nuôi nước nhà. Tuy nhiên, chặng đường để một cá nhân nhỏ bé như chú Tăng đi đến được đích ấy còn xa với không ít trở lực.

Một năm nọ, cũng vào kỳ đông, khi những con ếch đã đạt chuẩn đặc sản, chú Tăng bất ngờ nhận được hai đề nghị của hai đầu mối, một từ Úc và một bên Hàn Quốc, về việc cung cấp đùi ếch đặc sản xuất sang hai quốc gia này. Liệu chú Tăng có nhận lời và có khả năng cung cấp đùi ếch cho hai đầu mối này không, khi mà vẫn tồn tại nhiều vướng mắc? Các bạn hãy tự mình tới tham quan và tìm câu trả lời từ chú Tăng ở trại ếch chú Tăng nhé.

Còn rất nhiều câu chuyện thú vị xung quanh chủ đề con ếch đặc sản nữa mà trong phạm vi video này, không thể kể hết ra hầu các bạn được. Hẹn các bạn trong các dịp khác nhé. Ngay sau đây, chúng ta cùng đi tới chủ đề chính, có lẽ là thú vị nhất trong video này - cách nhận biết ếch già ngon, đặc sản của những vị khách sành ăn.

Sản phẩm đùi ếch già, đặc sản của chú Tăng
(Sản phẩm đùi ếch già, đặc sản của chú Tăng)

6. Khách ăn sành chỉ cách nhận biết ếch già ngon, đặc sản

Đây cũng là một chủ đề hết sức thú vị và đặc biệt bổ ích. Còn gì thích thú và tuyệt vời hơn khi tự tay mình đi chọn được những con ếch già đặc sản, ngon như ý về và chế biến cho người thân thưởng thức, phải không các bạn.

- Đầu tiên, không có gì đáng tin hơn bằng việc mình chứng kiến được quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc những con ếch đặc sản của người nuôi. Ngoài việc đích mục sở thị môi trường nuôi, giá thể nuôi, cách cho ăn thì bản thân mình cũng biết chắc được, thời gian nuôi của những con ếch đó là bao lâu.

- Nhận biết ếch già tháng, đặc sản qua hình thức bên ngoài: Người xưa thường nói câu 'yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên' để nói về việc thiện cảm với ai, hay điều gì đó ngay khi trông thấy. Và, khi nhìn một con ếch già tháng đặc sản cũng sẽ như vậy các bạn nhé. Con ếch già đặc sản được chăm nuôi khoa học, sẽ có hình thức rất đẹp: da sạch sẽ không một vết xước, có những gai xù xì, sần sùi như thể hiện nếp nhăn theo thời gian; thân trường, đùi dài và chắc nịch; Mắt ếch sáng như sao, phản xạ của ếch nhanh nhẹn trong khi ếch khá là dạn người; Phía dưới từ ức tới bụng ếch trắng phau, sạch sẽ; Các đầu ngón chân ếch phình to nhưng không xước sát; Nếu là ếch đực thì các bạn rất dễ nhìn thấy màng kêu - hai chấm đen to dưới hàm dưới, chi trước có mấu thịt hóa sừng được gọi là chai sinh dục.

Cận cảnh ếch già tháng, đặc sản của chú Tăng
(Cận cảnh ếch già tháng, đặc sản của chú Tăng)

- Nhận biết từ cái chạm đầu tiên và điều độc đáo của con ếch đực già tháng dễ nhận biết: Con ếch già đặc sản như của trại ếch chú Tăng, khi bạn chạm vào là cảm giác rất khác biệt. Đầu tiên, đầu ngón tay bạn sẽ cảm giác thấy sự nhám rất rõ rệt vì da ếch già sần lên, các vết sần khá cứng cáp chứ không nhẽo nhẽo như ếch non; Tiếp theo, khi dùng hai ngón tay trỏ và ngón cái bóp nhẹ vào phần đùi, bắp đùi, chi trước,... đều cho cảm giác săn chắc rất rõ chứ không nhũn nhũn như ở con ếch non; Đối với con ếch đực già tháng, bạn hãy lật ngửa con ếch lên, lấy hai ngón tay chà nhẹ vào ngực nó, phía dưới hàm, lập tức con ếch đực sẽ dùng hai chi trước ôm chặt hai ngón tay bạn lại - khá thú vị phải không nào? Con ếch đực còn non sẽ không có phản ứng này các bạn nhé.

Ếch đực già, ôm tay người
(Ếch đực già, ôm tay người; Ảnh: Sưu tầm)

- Khác biệt khi tự tay giết mổ, sơ chế: Đầu tiên, con ếch già tháng rất khó lột da chứ không dễ như con ếch non. Da của ếch già khá dày và bám chắc vào thịt, vào cơ ếch; Tiếp đến, khi lột da xong, bạn sẽ thấy những thớ thịt, bó cơ con ếch già rất đẹp, thông thường, ếch già tháng sẽ có màu trắng nhiều hơn là màu hồng. Tiếp tục bóp nhẹ vào đùi, bắp đùi sẽ cảm thấy sự săn chắc; Con ếch già có bó mỡ đẹp, dày, hoặc vàng au, hoặc trắng phau, bó mỡ này cũng rất quý, đừng bỏ đi các bạn nhé; Tù và con ếch cũng dày, sạch sẽ; Hai lá gan tươi sẫm, sạch láng, gan này có thể ăn được (nhưng không nên ăn quá nhiều); Phổi của ếch già tháng cũng phải đẹp, không bị phù các bạn nhé. Tim của của con ếch già đặc sản cũng rất giá trị, bổ dưỡng. Ngay cả ruột, nếu bạn chịu khó sơ chế cũng có thể sử dụng làm thực phẩm.

Cận cảnh nội tạng của con ếch già của chú Tăng
(Cận cảnh nội tạng của con ếch già của chú Tăng)

- Khác biệt khi chế biến: Các thực khách sành ăn hẳn đều công nhận một điều rằng, thịt ếch già tháng, đặc sản rất nở khi chế biến chứ không tóp lại, ra nước như dòng ếch non. Thịt ếch già khi nấu, các bó cơ sẽ nở ra, thậm chí, nếu bạn chặt khi sống thấy đầu xương, khi xào nấu, thịt nở ra còn che hết đầu xương, không nhìn thấy nữa. Khá thú vị phải không nào?

Ếch già khi xào nấu, chế biến thì thịt nở, thơm
(Ếch già khi xào nấu, chế biến thì thịt nở, thơm)

- Khác biệt khi thưởng thức: Không có gì có thể lừa được cái miệng của những người sành ăn là có thật các bạn nhé. Ếch già tháng, đặc sản khi ăn sẽ thấy rõ vị dai chắc của thớ thịt, vị thơm nhẹ sau chế biến, càng nhai sẽ càng cảm thấy vị ngọt, vị bùi của thịt ếch ngon. Nếu ếch non sẽ thấy nhẽo khi nhai, thấy vị tanh nhẹ và không ngọt bùi như thịt ếch già.

Đĩa tù và của những con ếch già tại trại ếch chú Tăng
(Đĩa tù và của những con ếch già tại trại ếch chú Tăng)

- Khác biệt trong tư tưởng: Khi bạn được dùng một bữa ăn ngon với loại ếch già, đặc sản, hẳn bạn sẽ rất thư thái, yên tâm. Điều đó cũng khiến bữa ăn đáng giá hơn, tuyệt vời hơn. Cuộc sống cũng vì thế thêm đáng sống.

Những bó mỡ của ếch già, đặc sản cũng rất tuyệt vời
(Những bó mỡ của ếch già, đặc sản cũng rất tuyệt vời)

***

Đây cũng là tất cả thông tin mà Trại ếch chú Tăng cùng kênh Nông Sản TV xin chia sẻ với mọi người trong bài viết cũng như video này. Nếu bạn có kiến thức hay hơn, hoặc thấy chúng tôi chia sẻ chưa đúng, chưa đủ, vui lòng để lại bình luận văn minh cho mọi người cùng học hỏi nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Nếu bạn có nhu cầu về ếch giống, ếch thịt, nhất là các dòng sản phẩm ếch già đặc sản của chú Tăng, các đặc sản từ ếch, hoặc đơn giản là đến uống trà giao lưu, mời bạn ghé trại ếch chú Tăng tại địa chỉ: đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng. Địa chỉ đã có ghim trên ứng dụng google maps, các bạn chỉ cần mở ứng dụng google maps ra, tìm với từ khóa trại ếch chú Tăng là bản đồ sẽ dẫn tới tận nơi nhé.

Xin cảm ơn các bạn, bà con, cô chú anh chị đã tin tưởng, ủng hộ trại ếch chú Tăng. Mong mọi người luôn mua được con giống tốt để vụ nuôi thành công.

Quý bà con có nhu cầu tham quan, trao đổi, ủng hộ sản phẩm, vui lòng liên hệ với Trại theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng: Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng
  • Điện thoại: Chú Tăng - 0868676616, anh Lập - 0911.16.07.84 hoặc bạn Huế - 0987.979.464
  • Email: lap.phamduc.cnt@gmail.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/hanhkhachcuoicung

Xin chân thành cảm ơn quý bà con và mong một vụ mùa bội thu, bớt nhọc nhằn.

ĐứcLập@TrangTrạiChúTăng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn