Chẳng phải doanh nhân cũng tự hào... ấy là chú Tăng, người nông dân thiện lành

(TTCT) - Những ngày này, người ta chúc tụng, gửi tin mừng nhau, cùng tung hô nhau là doanh nhân các thứ. Lại cũng có người phân chia rạch ròi con buôn, thương nhân với doanh nhân thực sự. Họ đưa ra các tiêu chí, nào là phải kiếm tiền lương thiện, nào là thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhân viên - khách hàng, nào là CSR (Corporate social responsibility - trách nhiệm với xã hội),... vân vân và mây mây.

Quả là, có ăn có học, có gói chữ trong tay, thành ra rối rắm. Có người được truyền thông ca ngợi, đỉnh cao. Thậm chí có người cao hơn cả cao, biến hình thành shark, hôm trước dạy dỗ start up này, khen chê start up kia, hôm sau thì mặt dày chịu chỉ trích, bị tố quỵt tiền, chỉ thiếu nước tìm lỗ lẻ chui xuống đấy cho xong.

Còn người nông dân, chữ có hạn, người chỉ cần làm tốt việc của mình, trong khả năng cao nhất. Người tự mình đặt ra tiêu chuẩn, đạo đức sản xuất cho bản thân và gia đình. Làm sao nhé, mọi sản phẩm mình làm ra phải 'đạt': nếu đồ ăn, thì con cháu mình phải ăn được; nếu là con giống, thì con giống đó mình phải nuôi được!

Hãy làm tốt việc của mình, tốt nhất trong khả năng.
(Hãy làm tốt việc của mình, tốt nhất trong khả năng)

Rồi làm sao trong quá trình sản xuất lao động ấy, có được những kinh nghiệm, những bí quyết, rồi đúc rút thành quy trình chuẩn. Quy trình ấy giúp:

- Sản phẩm làm ra tối ưu. Ví dụ, con ếch giống lúc nào cũng tốt (NOT 'nhất'): khỏe con, không thuốc thang, đầy đủ dưỡng - vi chất để đỡ bệnh về sau, ít đực hơn, đủ tháng đủ ngày,...; Con ếch thịt thì lớn mau, sạch sẽ, an toàn, thịt ngon, đặc sản, ai ăn cũng yên tâm; Con cá rô nuôi ra là ngon, thịt chắc; Mớ rau, quả dưa làm ra cũng an toàn,...

Làm ra sản phẩm gì cũng phải thấy yên tâm
(Làm ra sản phẩm gì cũng phải thấy yên tâm mình trước)

- Giá cả các sản phẩm luôn luôn ổn định: Đầu mùa, cuối mùa hay nghịch mùa thì giá cả phải ổn định. Đừng có hiếm thì tăng giá, nhiều thì đại hạ giá, tạo ra sự bất ổn cả trên thị trường cũng như tâm lý mọi người. Ổn định có nghĩa là ở mức hợp lý, không đắt quá (cờ hó nó mua), không rẻ quá (tạo tiền lệ xấu cho thương lái ép uổng lâu dài). Muốn thế thì quy trình phải tốt để hao hư ít thôi - chi phí vừa phải thôi, chất lượng phải đảm bảo.

Quy trình chuẩn, tìm sự ổn định về giá cả, chất lượng
(Quy trình chuẩn, tìm sự ổn định về giá cả, chất lượng)

Nhưng người nông dân không chỉ dừng ở làm đúng, làm chuẩn. Người còn sáng tạo thêm cách làm mới, để cho ra sản phẩm mới. Ví như con ếch đặc sản với thịt tuyệt vời. Hay, tạo ra các thành phẩm đặc sản từ thịt ếch sạch phục vụ khách sành ăn. Hay chịu khó học hỏi để có thêm sản phẩm mới nữa.

Tìm hiểu, học hỏi để sản xuất ra sản phẩm mới
(Tìm hiểu, học hỏi để sản xuất ra sản phẩm mới)

Sau tất cả, người nông dân chọn cách sống hài hòa: kinh nghiệm, quy trình sẽ chẳng giữ riêng. Bạn hữu phương xa, bà con khắp chốn muốn học hỏi, phát triển chăn nuôi mà cứ tới chòi là được người nông dân chia sẻ, chỉ dẫn nhiệt tình. Sự thành công của bạn hữu cũng là niềm vui của người nông dân này vậy.

Sự thành công của bạn hữu cũng là niềm vui của chú Tăng
(Sự thành công của bạn hữu cũng là niềm vui của chú Tăng)

Làm cả năm, người nông dân nếu thành công cũng không quên san sẻ. Dù ít, dù nhiều, cũng sẽ tìm cách cho đi. Bởi cho đi cũng là khi mình nhận lại thôi mà.

Người ta khi đánh giá doanh nghiệp, nhìn nhận doanh nhân cứ nhìn vào quy mô hay doanh số. Hay đánh giá trại to, trại bự cứ nhìn vào diện tích, doanh thu. Nhưng theo người nông dân, hãy nhìn vào những điều khác nữa: ví dụ như nhìn vào sự ổn định, sự sáng tạo không ngừng, nhìn vào sự cống hiến,... khi đó bạn sẽ thấy được niềm vui, sự thanh thản, thấy những điều tích cực đầy cảm hứng đấy. Đơn giản là thế đấy, có cái quái gì đâu!

Chú Tăng trong một chuyến đi tham quan, chia sẻ với một trại trong Thái Bình
(Chú Tăng trong một chuyến đi tham quan, chia sẻ với một trại trong Thái Bình)

Nhân bài viết này, gửi lời chúc sức khỏe, thành công và nhất là hạnh phúc đến toàn thể mọi người.

***

'Nông nghiệp vui', chuyên mục chia sẻ những trang trại chất lượng, các mô hình nông nghiệp triển vọng, các quan điểm hoặc chủ đề tạo cảm hứng tới mọi người trên hai website: trangtraichutang.com và nongsantv.com. Mời các bạn ủng hộ và chia sẻ.

***

Xin cảm ơn các bạn, bà con, cô chú anh chị đã tin tưởng, ủng hộ trại ếch chú Tăng. Mong mọi người luôn mua được con giống tốt để vụ nuôi thành công.

Quý bà con có nhu cầu tham quan, trao đổi, ủng hộ sản phẩm, vui lòng liên hệ với Trại theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng: Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng
  • Điện thoại: Chú Tăng - 0868676616, anh Lập - 0911.16.07.84 hoặc bạn Huế - 0987.979.464
  • Email: lap.phamduc.cnt@gmail.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/hanhkhachcuoicung

Xin chân thành cảm ơn quý bà con và mong một vụ mùa bội thu, bớt nhọc nhằn.

ĐứcLập@TrangTrạiChúTăng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn