Những câu hỏi nên đặt ra khi đi mua ếch bố mẹ, mua ếch nái giống, ếch con giống

(TTCT) - Chúng tôi đăng bài viết kèm video chi tiết này để gợi ý những câu hỏi mà các bạn nên hỏi trong quá trình đi tìm mua những cặp ếch bố mẹ, ếch nái giống cho vụ mùa sinh sản của gia đình mình.

{tocify} $title = {Nội dung bài viết}

>> Cung cấp thịt ếch già, đặc sản đã sơ chế

>> Cung cấp ếch giống chuẩn miền Bắc, tùy chọn lọc hay không lọc đực

>> Cung cấp cặp ếch nái bố mẹ giống đạt chuẩn, không đồng hay cận huyết, giá hợp lý

Trại ếch chú Tăng và kênh Nông sản TV xin chào bà con cô bác. Sau khi đăng bán ếch bố mẹ do 100% chú Tăng nuôi, ủ và nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người, chúng tôi nhận thấy một sự thật là: hầu như mọi người đều đặt sai câu hỏi, dẫn đến các điều này:

- Một là, nhận về những thông tin không đúng, không cần thiết, không trọng tâm.

- Hai là, làm mất thời gian của cả hai bên. Bên đi hỏi thì chắc phải hỏi nhiều nơi, trong khi bên được hỏi mất thời gian giải thích những điều không đáng.

Vì vậy, chúng tôi đăng bài viết kèm video chi tiết này để gợi ý những câu hỏi mà các bạn nên hỏi trong quá trình đi tìm mua những cặp ếch bố mẹ, ếch nái giống cho vụ mùa sinh sản của gia đình mình. Vẫn như đã nói, đây đều là những quan điểm đúc rút từ kinh nghiệm của chú Tăng từ trại ếch chú Tăng. Nếu bạn có kiến thức tốt hơn, hoặc thấy chúng tôi chia sẻ chưa đầy đủ, thiếu sót, vui lòng để lại bình luận một cách văn minh cho mọi người cùng trao đổi, học hỏi nhé. Cảm ơn các bạn. Còn bây giờ, cùng đi vào nội dung chính thôi.

Những câu hỏi nào nên đặt khi bạn đi hỏi mua ếch bố mẹ giống, ếch giống?
(Những câu hỏi nào nên đặt khi bạn đi hỏi mua ếch bố mẹ giống, ếch giống?)

Video chi tiết về những câu hỏi nên hỏi khi đi mua ếch bố mẹ giống, ếch giống:

1. Câu hỏi đầu tiên: Xuất xứ cặp ếch bố mẹ thế nào?

Câu hỏi này sẽ mang về cho các bạn thông tin nguồn gốc vùng miền của cặp ếch bố mẹ, tất nhiên, nếu người bán thành thật trả lời. Thông thường, để có được cặp ếch nái khỏe mạnh, phù hợp với điều kiện thời tiết, bạn nên mua những cặp ếch được chính chủ ủ úm ở cùng vùng miền mà các bạn đang ở, đang sản xuất chăn nuôi. Ếch bố mẹ cùng vùng miền thường sẽ phát triển, sinh sản tốt hơn là khác vùng miền. Điều này cũng đúng với ếch giống nhỏ phục vụ nuôi ếch thịt thương phẩm.

Đặc biệt, ở những nơi có mùa đông lạnh như miền Bắc, miền Trung thì việc người bán lựa ếch đẹp nuôi từ đầu vụ (thường là tháng 3 âm lịch) tới cuối vụ, rồi ủ xuyên mùa đông, dưỡng tốt, cho ăn khoa học vào sau Tết âm lịch giống như chú Tăng vẫn làm thì cặp ếch bố mẹ sẽ rất tốt. Tất nhiên, sẽ có lúc cặp ếch bố mẹ như vậy đẻ sớm, cũng có khi đẻ trễ hơn 1 chút do yếu tố thời tiết. Điều này là tất yếu khách quan. Các cụ thường nhắc 'giục tất bất đạt' là có lí do cả.

Những con ếch cái mẹ giống của chú Tăng, được nuôi từ tháng 3 âm năm trước tới tháng Giêng năm sau
(Những con ếch cái mẹ giống của chú Tăng, được nuôi từ tháng 3 âm năm trước tới tháng Giêng năm sau)

2. Câu hỏi thứ hai các bạn nên hỏi là: Ếch bố mẹ này được nuôi ủ từ khi nào?

Lượng thông tin mà bạn nhận về từ câu hỏi này cũng khá thú vị: Nếu chuẩn vùng miền, với miền Bắc chẳng hạn, thì nếu thời gian từ nuôi đến ủ ngoài 8 đến hơn 9 tháng thì bạn sẽ mua được những cặp ếch bố mẹ chuẩn. Lúc này chắc chắn ếch cái đã dựng trứng, có nhiều con trứng đã đen, bụng sờ hai bên đã rất nhám. Tất nhiên, bạn chỉ nên mua ếch nái tơ, vì ếch nái tơ đẻ nhiều trứng, bạn có lợi hơn. Điều này mình đã có nói trong video số 153 rồi.

3. Câu hỏi thứ 3, là: Ếch cái giờ tình hình dựng trứng ra sao? Ếch đực mức độ thành thục thế nào?

Đây là câu xác nhận thêm lại thông tin về thời gian nuôi ủ phía trên.

Nếu ủ chuẩn, ếch cũng chuẩn vùng, thì khi này con ếch mẹ đã có bụng lớn, sờ hai bên đã rất nhám. Người có kinh nghiệm sẽ biết đây là bè trứng của con ếch cái khá già, có thể cho ghép cặp sinh sản. Những người ủ như chú Tăng, thậm chí còn mổ thử để kiểm tra mức độ già và số lượng trứng của con ếch cái. Nếu khi mổ ra, hai bè trứng nhiều, trứng đã chuyển màu đen là con cái ủ rất đạt các bạn nhé.

Ếch cái trứng đen, già như này là có thể ghép cặp sinh sản rất tốt
(Ếch cái trứng đen, già như này là có thể ghép cặp sinh sản rất tốt)

Đối với con ếch đực, đến thời điểm đủ thành thục, chúng đã phát ra những tiếng kêu cục cục rất đặc trưng - biểu hiện của việc muốn ghép cặp. Bắt thử đực cầm lên tay, đưa nhẹ hai ngón tay vào ngực dưới là chúng sẽ dùng hai chân trước ôm chặt ngón tay vào. Những con đực như vậy sẽ ôm cái rất chặt để tiến hành thụ tinh đều. Từ đó, tỉ lệ trứng nở mới cao.

4. Câu hỏi thứ tư, là: Cặp ếch bố mẹ không đồng hay cận huyết chứ?

Dù chưa có công trình khoa học nào chứng minh, nhưng hẳn bạn cũng nghe thông tin rằng: Ếch giống sinh bởi cặp ếch bố mẹ đồng huyết, cận huyết có đề kháng yếu hơn. Như vậy, xét về góc độ người làm ra con giống, bạn vẫn không thiệt hại về đầu con, nhưng có thể về uy tín, bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu ếch giống bạn bán cho người nuôi có sức khỏe kém phải không?

Vậy nên, người bán cặp ếch bố mẹ chuẩn, phải lựa con cái, con đực làm sao để chúng không đồng hay cận huyết là tốt nhất. Hoặc, bạn cũng có thể chủ động mua con cái và con đực ở hai trại khác nhau.

5. Câu hỏi thứ 5, là: Ếch bố mẹ được bổ sung dinh dưỡng ra sao?

Đối với trại thân thiện, họ sẽ không ngại chia sẻ những điều này với người có nhu cầu muốn học hỏi. Việc được biết về chế độ chăm sóc, bổ sung dưỡng chất, vi chất cho ếch bố mẹ, ngoài việc tăng sự tin tưởng, thêm niềm tin vào chất lượng cặp ếch bố mẹ mà mình muốn mua, thì bạn sẽ có thêm kiến thức bổ ích để tự ủ úm, chăm sóc ếch nái giống của chính mình trong tương lai các bạn nhé.

Chú Tăng bổ sung cá tươi cho ếch bố mẹ
(Chú Tăng bổ sung cá tươi cho ếch bố mẹ)

6. Câu hỏi thứ 6, là: Tỉ lệ sinh sản và tỉ lệ trứng nở năm trước như thế nào?

Đây là câu hỏi mang tính xác nhận chất lượng cặp ếch bố mẹ cũng như tính hiệu quả khi ghép cặp sinh sản. Tất nhiên, điều này mang tính tương đối, vì việc đẻ được bao nhiêu trứng, trứng nở bao nhiêu phần trăm còn tùy thuộc nhiều yếu tố: sự thành thục của ếch bố mẹ, thời tiết, kĩ thuật người làm, vân vân. Nhưng việc có được thông tin trung bình các đợt ghép bao nhiêu cặp, thu được bao nhiêu kí trứng, nở bao nhiêu phần trăm,... cũng giúp bạn có được cái nhìn tổng thể để đi tới quyết định mua hay không.

Chú Tăng chia sẻ thực tế sinh sản của ếch bố mẹ, kĩ thuật tạt trứng để nở cao
(Chú Tăng chia sẻ thực tế sinh sản của ếch bố mẹ, kĩ thuật tạt trứng để nở cao)

Đối với những cặp ếch bố mẹ của chú Tăng trong năm 2023 thì, tỉ lệ nở khi cung cấp trứng cho các trại được phản hồi khá tích cực. Nếu mọi thứ thuận lợi, thì mỗi cân trứng ếch mà chú Tăng cho sinh sản ra, sẽ thu về trên dưới 1 vạn con giống các bạn nhé.

7. Đến lúc này, nếu đã thấy tin tưởng phần nào, thì mới đặt câu hỏi, là: Mức giá cặp ếch bố mẹ là bao nhiêu?

Theo quan điểm của chúng tôi, nếu chưa hiểu và tin về sản phẩm, thì cũng không nên đặt câu hỏi về giá cả làm gì. Điều này thể hiện sự hiểu biết của bạn cũng như sự tôn trọng, sự nghiêm túc đối với nghề.

Trong nhiều lần trò chuyện với người có nhu cầu mua ếch bố mẹ, và cả ếch giống, chúng tôi nhận thấy rằng, mới vào đầu câu chuyện, các bạn đã hỏi luôn: Anh ơi hay chú ơi, giá ếch bố mẹ, giá con giống bao nhiêu? Lúc ấy, nếu trả lời giá ngay có khi các bạn sẽ chê đắt - nghi rẻ, và kết thúc giao tiếp. Tự nhiên các bạn đã đánh mất cơ hội tìm hiểu thêm về trại ếch nơi mình đang làm quen, đánh mất cơ hội có thêm kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm về lĩnh vực mà mình muốn phát triển nghiêm túc đúng không nào?

Khi đi mua hàng hóa nói chung, cặp ếch bố mẹ và ếch giống nói riêng, ai cũng đều muốn có được sản phẩm với tiêu chí NGON - BỔ - RẺ. Nhưng bạn nên hiểu rằng, thứ gì NGON thì không bổ rẻ, thứ gì rẻ thì khó mà bổ lại ngon. Thế nên, trại ếch chú Tăng rất mong muốn làm và phát triển theo tiêu chí: ỔN ĐỊNH! Nghĩa là ổn định về chất lượng, ổn định về giá cả. Trong mọi lĩnh vực, ai cũng mong có được sự ổn định. Có ổn định thì mới tiến lên phát triển và bền vững.

Việc giữ một mức giá hợp lý là điều rất cần thiết trong chăn nuôi. Nếu giá quá cao, bạn khó cạnh tranh và khó có khách hàng. Ngược lại, giá quá rẻ thì bạn không có lời, không có động lực để làm và làm tốt cho được. Đối với ếch bố mẹ (loại ếch nái tơ) của trại ếch chú Tăng, thì chú luôn nuôi từ đầu vụ (thường là tháng 3 âm) tới xuyên mùa đông, sau Tết. Tức là thời gian rất dài. Sau đó là thời gian ủ, bổ sung dinh dưỡng khoa học để cặp ếch bố mẹ tốt nhất. Chính vì điều này, chú đã cân nhắc đặt giá cả ở một mức hợp lý, để làm sao hài hòa lợi ích giữa người làm ra con giống và người có nhu cầu mua. Chúng tôi cũng khuyến nghị mức giá này cho các trại có cùng cách làm như chú Tăng tham khảo nhé.

8. Một vài khuyến nghị khác cho các bạn khi đi mua ếch bố mẹ, mua ếch giống

8.1. Nên tự mình đến tận nơi xem và chọn giống

Hẳn các bạn đã nghe câu: Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ. Đối với nghề chăn nuôi mà khi các bạn đã theo đuổi nghiêm túc, đã bỏ tài chính, công sức, tinh thần vào, thì cũng nên coi trọng việc tự mình đến xem, trao đổi, tự mình lựa con giống về nuôi. Làm được điều đó thì bạn giảm thiểu được các nguy cơ, rủi ro: Như là bị lừa, bị tráo đổi, bị 'mù mờ' về thông tin - chất lượng, vân vân. Khi đích thân mình xem, mình chọn, mình vận chuyển về, bạn sẽ yên tâm hơn. Các lần hợp tác sau này, tất nhiên là sau khi đã trở nên uy tín, thân thiết, thì bạn và người bán hoàn toàn có thể trao đổi online với những giao ước về chất lượng, vận chuyển và bảo hành.

Nếu quá khác biệt vùng miền, đương nhiên ta không mua con giống. Còn nếu đã cùng vùng cùng miền, như cùng miền Bắc chẳng hạn, thì việc di chuyển ngày nay khá thuận tiện, nên nếu bạn phàn nàn không có thời gian, ngại đi lại, thì có nghĩa là bạn chưa thật sự nghiêm túc với ngành chăn nuôi mà bạn định theo đuổi rồi.

8.2. Biết 'nghi ngờ' khi mọi yêu cầu đều được đáp ứng

Một khi bạn muốn có con giống bất cứ lúc nào, bất cứ số lượng lớn đến bao nhiêu đều có, giá rẻ giật mình, ếch bố mẹ ghép cặp đẻ ngay và luôn, ếch mẹ đẻ siêu trứng, ếch bố lại siêu ôm,... vân vân, thì bạn cũng nên nghi ngờ một chút. Rất ít trại làm thật, làm nghiêm túc ở quy mô vừa phải mà lại có thể đáp ứng gần như mọi yêu cầu.

8.3. Sau tất cả, phần lớn thành công hay thất bại đều là do mình

Bạn nhận được cặp ếch bố mẹ tốt, bạn nhận được những con giống tốt, nhưng bạn không chịu khó vệ sinh, không thay nước, không quan sát đặc tính con ếch, không để ý thời tiết để có tiết chế cho ăn phù hợp, bạn không lọc, bạn không có cách tạt trứng đúng, bạn không bổ sung dinh dưỡng chuẩn, bạn không đề phòng thiên địch, vân vân,... thì cuối cùng, bạn sẽ không thể thành công như ý, thậm chí là thất bại.

Ngược lại, nếu bạn trang bị kiến thức đủ, cơ sở hạ tầng tốt, bạn có sự đầu tư nghiêm túc về thời gian, công sức, bạn sẽ khắc phục được mọi nhược điểm, phát triển mọi ưu điểm để có được thành quả như ý. Ếch giống không đều ư? - Bạn lọc tách và chăm khoa học, ếch lại đều như nhau, chẳng còn hao hư gì hết; Ếch bố mẹ chưa già lắm ư? - Không sao cả, bạn ủ thêm, cho ăn khoa học, chúng sẽ rất nhanh dựng trứng, ghép cặp, đẻ tốt thôi; Nước hơi kém, ếch bệnh nhẹ à? - Không vấn đề, bạn thay nước, vệ sinh đúng cách đi, nước sẽ lại sạch trong, ếch lại lớn mau như thổi;... vân vân.

Tóm lại, thành công hay thất bại trong chăn nuôi, hay bất cứ lĩnh vực nào thì đều do mình là chính. Nên các cụ mới có câu: "Tiên trách kỉ, hậu trách nhân". Tất nhiên, nếu bạn gặp đúng đối tác tốt, có tâm, thì bạn sẽ hạn chế được nhiều rủi ro không đáng có, tăng tỉ lệ thành công, và thành công sớm.

Trên đây là những chia sẻ của chú Tăng và kênh Nông sản TV cùng các bạn xung quanh chủ đề 'Những câu hỏi nên đặt ra khi đi mua ếch bố mẹ, mua ếch nái giống'. Những chia sẻ này như đã nói, là quan điểm chủ quan của chúng tôi, xuất phát từ kinh nghiệm nuôi ếch bố mẹ, sản xuất ếch giống lâu năm mà có. Chúng có thể chưa hẳn đã đầy đủ hay chính xác tuyệt đối, nên nếu các bạn có kiến thức hay hơn, vui lòng để lại bình luận một cách văn minh cho mọi người cùng tham khảo, học hỏi nhé.

Quý bà con cô bác có nhu cầu mua cặp ếch bố mẹ sinh sản, mua trứng ếch, ếch giống con chuẩn miền Bắc do chính chú Tăng tạo ra theo phương pháp thuận tự nhiên, hoàn toàn không có kháng sinh, vui lòng liên hệ tới trại ếch chú Tăng theo các số điện thoại: 0911160784 (gặp anh Lập) hoặc, 0868.676.616 (gặp chú Tăng). Địa chỉ trại tọa lạc tại đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng. Trại ếch chú Tăng cũng có ghim vị trí chính xác trên bản đồ Google Maps, các bạn tìm và đi theo chỉ dẫn là tới nhé.

Xin cảm ơn các bạn, bà con, cô chú anh chị đã tin tưởng, ủng hộ trại ếch chú Tăng. Mong mọi người luôn mua được con giống tốt để vụ nuôi thành công.

***

Quý bà con có nhu cầu tham quan, trao đổi, ủng hộ sản phẩm, vui lòng liên hệ với Trại theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng: Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng
  • Điện thoại: Chú Tăng - 0868676616, anh Lập - 0911.16.07.84 hoặc bạn Huế - 0987.979.464
  • Email: lap.phamduc.cnt@gmail.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/hanhkhachcuoicung

Xin chân thành cảm ơn quý bà con và mong một vụ mùa bội thu, bớt nhọc nhằn.

ĐứcLập@TrangTrạiChúTăng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn