Về thăm trại ếch sau 4 tháng cách ly, chút suy nghĩ về chăn nuôi bền vững khi giá thức ăn tăng cao

(TTCT) - Sau 4 tháng giãn cách, chúng tôi đã được về với trại ếch của gia đình. Lúc này là thời điểm tháng 10 dương lịch, cũng là lúc kết thúc vụ ếch giống được vài tháng. Ếch thịt cũng vào tầm già con, chuẩn bị xuất lứa thịt đặc sản cho những khách sành ăn các bạn ạ.



Năm nay chú Tăng đã phát triển được một chút dế thịt, bước đầu tự chủ được một phần thức ăn cho con ếch. Ếch thịt được ăn dế tươi sẽ có đề kháng tốt hơn, chất lượng thịt ếch cũng đảm bảo hơn. Tuy nhiên, vì mới là năm đầu phát triển con dế nên số lượng chưa nhiều. Nhưng nếu kiên trì thì sang năm và các năm tới nữa có thể có triển vọng. Như các bạn biết, giá thức ăn chăn nuôi ngày một tăng và đắt đỏ, trong khi giá thành phẩm nông nghiệp nói chung, và chăn nuôi nói riêng ít tăng, hoặc tăng không kịp khiến người nông dân khó khăn. Nếu tự chủ được thức ăn chăn nuôi sẽ giải quyết được nan đề trên. Đây cũng là mong muốn của chú Tăng. Và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển, chia sẻ cho mọi người khi thành công.

Còn trong video số 70 này, xin chia sẻ hình ảnh con ếch thịt, già tháng tuổi của chú Tăng đến với các bạn. Đây đều là những con ếch trải đều các lứa từ tháng 3 âm đến tận tháng 7 âm của chú Tăng. Mỗi lứa giống bán cho bà con, chú Tăng đều giữ lại để nuôi, vừa để có ếch thương phẩm chất lượng bán ra thị trường, cũng vừa để xem xem, chất lượng con giống của chú có tốt, có ổn không nhé. Cũng nhờ vậy, năm nào chú Tăng cũng có ếch đặc sản, loại tối thiểu 5 tháng tuổi để bán cho các khách hàng khó tính, thích ăn dòng ếch khác với ếch phổ biến bán ngoài chợ. Dù giá ếch này cao hơn, nhưng bù lại, thịt dai chắc, ngọt hơn. Và đương nhiên, ếch này không có bất cứ chất kháng sinh, thuốc gì cả nên ai ăn cũng yên tâm.

Cũng trong video này, xin chia sẻ đôi chút nghĩ suy về nông nghiệp, nhất là chăn nuôi bền vững ở mức độ khái quát nhất. Như các bạn biết, mỗi năm giá thức ăn chăn nuôi đề tăng chứ không giảm. Nghe chả khác mấy giá xăng dầu nhỉ. Nhưng giá đầu ra của nông sản thì hiếm khi tăng kịp, thành ra người nông dân không có mấy lãi suất, thậm chí thua lỗ. Vậy phải làm thế nào để chăn nuôi có lãi, bền vững? Vấn đề chính nằm ở tự chủ thức ăn đầu vào. Làm sao vừa giảm được giá, tiết kiệm chi phí mà chất lượng nông sản, vật nuôi lại cao. Đó chính là câu hỏi cần những người nông dân chúng ta phải tự đi tìm đáp án.

Quý bà con có nhu cầu tham quan, trao đổi, ủng hộ sản phẩm, vui lòng liên hệ với Trại theo thông tin chi tiết:
  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng: Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng
  • Điện thoại: Chú Tăng - 0868676616 hoặc anh Lập - 0911.16.07.84
  • Email: lap.phamduc.cnt@gmail.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/hanhkhachcuoicung

Chân thành cảm ơn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn